Từ ngày còn bé, ba mẹ chúng ta đã làm việc rất vất vả để cho con đi học với mong muốn rằng con sẽ có một công việc ổn định và nhàn hạ hơn mình. Đó là suy nghĩ hầu hết của những bậc làm cha mẹ.
/ Tình yêu thương với sự sống xung quanh
Và “Sứ mệnh của giáo dục không phải là để tạo ra những kỹ sư, những nhà khoa học, những người nắm trong tay đủ mọi loại kiến thức, mà ý nghĩa sau cùng của giáo dục là khiến cho con người biết trân trọng sự sống, cảm nhận sự sống trong tổng thể, yêu mến đối với mọi sự sống trên thế giới này.” – Krishnamurti.
Hạnh phúc có một ý nghĩa lớn hơn chính là sự sẻ chia, và chúng ta không thể trao tặng ai điều gì nếu chúng ta không có những thứ đó trong lòng. Vun đắp cho con lòng yêu thương, học cách sẻ chia, tôn trọng xung quanh, đó có lẽ là gia tài lớn nhất mà cha mẹ có thể để lại cho con.
Một trong những kỹ năng quan trọng cần được rèn cho trẻ khi còn nhỏ chính là KHẢ NĂNG TỰ HỌC. Tự học giúp trẻ chủ động và thích nghi được với những thay đổi bên ngoài. Khả năng tự học thể hiện ở quá trình tự Quan sát – Phân tích – Đúc kết được vấn đề, hiện tượng thông qua những trải nghiệm thực tế. Học cách nhìn nhận vấn đề ở chiều sâu theo tư duy nhân – quả để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong những trường hợp cần thiết.
Điều đó đồng nghĩa người lớn chỉ là người hướng dẫn, con các con phải tự trải nghiệm lấy để rút ra bài học cho mình. Đồng nghĩa với việc các con có quyền được sai, học cách thất bại và được chấp nhận là – mình.
3/ Sự kiên trì – nhẫn nại với những khó khăn
Dù có thông minh, tài giỏi đến đâu thì những điều bất như ý vẫn luôn xảy đến. Chúng ta không thể dọn sạch khó khăn trên bước đường con đi, nhưng lại có thể giúp con có một nội lực bên trong để đương đầu với những khó khăn.
Đó là sự dũng cảm khi quyết định làm một điều gì đó khác đi, khó hơn.
Đó là sự kiên nhẫn để đi đến cùng, để chịu đựng những khó khăn.
Đó là sự tĩnh lặng trước những đổi thay của cuộc đời.
Sau tất cả, việc học mang một ý nghĩa lớn hơn là dạy trẻ có tình yêu thương để chia sẻ và thông cảm với mọi người, có đủ Trí Tuệ để phân biệt đúng sai, sáng tạo, dạy cho trẻ sự kiên nhẫn và lòng dũng cảm để vượt qua những thử thách trên đường đời.
Cân bằng giữa nuôi dưỡng Đạo đức, trau dồi Trí tuệ và rèn luyện Nghị lực là giá trị cốt lõi trong triết lý đào tạo của hệ thống trường Tuệ Đức.
Lễ khai ấn đền Trần là một tập tục của triều đại nhà Trần – triều đại phong kiến kéo dài và hùng mạnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam với chiến công hiển hách ba lần đánh tan quân Nguyên Mông – đạo quân xâm lược, được mệnh danh là “bách chiến bách thắng”.
Sau khi đánh thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất, ngày 14 tháng Giêng, tại phủ Thiên Trường (nơi phát tích của nhà Trần), vua Trần Thái Tông đã mở tiệc chiêu đãi và thưởng công, phong tước cho các quan, quân có công trong việc đánh giặc.
Kể từ đó, cứ vào ngày này, các vua Trần lại tổ chức nghi thức khai ấn để tế lễ trời đất, tổ tiên; phong chức tước cho những người có công, đồng thời mở đầu cho một năm làm việc mới của bộ máy chính quyền nhà Trần.
Lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra từ đêm 14 và kết thúc vào ngày 15 tháng Giêng. (Ảnh: VietNamNet)
Sau này trên nền phủ Thiên Trường, nhân dân đã xây dựng khu di tích đền Trần để thờ 14 vị vua nhà Trần, Trần Hưng Đạo cùng các quan văn, võ, đồng thời duy trì nghi thức khai ấn để tưởng nhớ công đức của các vua Trần, giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc.
Nghi lễ khai ấn với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng lộc ấn đền Trần “Tích phúc vô cương”; cầu mong mọi người bước sang năm mới mạnh khoẻ, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt.
Năm 2011, trong đề án "Khôi phục lễ hội đền Trần", các chuyên gia lịch sử, ấn tín cùng các nhà văn hóa dân gian đã xác định, chiếc ấn dùng trong lễ khai ấn đền Trần hiện nay không liên quan gì đến triều chính mà chỉ là chiếc ấn bình thường của phủ đền xưa, làm bằng gỗ. Do vậy, ấn không mang lại lợi lộc trong thăng quan tiến chức như nhiều người lầm tưởng.
Theo PGS.TS Lương Hồng Quang (người trực tiếp thực hiện đề án) cho biết: "Phủ Thiên Trường xưa - nơi các thái thượng hoàng nhà Trần về nghỉ ngơi được coi như một phần của triều chính.
Trong thiết triều nhà Trần có việc đóng ấn, khai ấn, tượng trưng cho kết thúc năm cũ và mở đầu năm làm việc mới. Vì địa điểm được coi là thiết triều nên người ta coi đây là ấn triều chính. Điều này không đúng".
PGS Quang giải thích, theo truyền thống, nhất là đạo giáo thường có những hình thức bùa chú dùng để trấn yểm, phù trợ cho con người khi khoa học chưa phát triển.
Trong đền, phủ luôn có các ấn mang tính chất hộ mệnh và chiếc ấn đền Trần cũng có ý nghĩa như vậy. Chữ "Phúc" trong bốn chữ "Tích phúc vô cương" khắc trên viền bản ấn được các giáo sư Hán học và chuyên gia ấn tín diễn nôm ra là phúc đức dài lâu, nối tiếp, kéo dài chứ không thể hiểu đơn giản là phúc lộc.
Ông cho rằng đang có một cuộc khủng hoảng về giá trị của ấn đền Trần, lá ấn cũng như lễ khai ấn. Xưa kia, khai ấn đền Trần là lễ hội mang tính chất vùng miền của tỉnh Nam Định, nhưng hiện giờ có xu hướng mở rộng với sự tham gia của nhiều người, thậm chí là quan chức.
Lễ hội tạo ra tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương, nơi người ta kiếm ra tiền, làm du lịch... Do vậy, người ta gán ghép cho nó các ý nghĩa mới để thu hút người tham dự. Quy luật lan truyền mạnh của văn hóa dân gian cùng với tác động của truyền thông cũng góp phần rất lớn vào câu chuyện này.
"Những điều trên đang diễn tiến rất mạnh trong xã hội hiện nay. Nó làm cho không chỉ lễ khai ấn đền Trần mà còn nhiều lễ hội khác trở thành nơi thờ, nghi thức thờ, thổi cho thần linh giá trị, ý nghĩa mới, khác xa so với mục đích ban đầu", PGS.TS Lương Hồng Quang nói.
Nói về việc vo tiền ném kiệu rước ấn, trèo rào, cướp lộc, vặt hoa, thậm chí trèo cả lên ban thờ của người đi lễ, ông Quang cho rằng bản thân họ không được giáo dục về di sản, về truyền thống nên mới có những hành động trên.
Ngày xưa, ông bà dạy con cháu những khuôn mẫu, thế nào là 3 lạy, 5 lạy và có ý nghĩa gì. Có thể con cháu không hiểu hết nhưng thực hành rất tốt.
Ấn đền Trần không có giá trị phù trợ đường quan lộc. (Ảnh: Internet)
"Trong mấy chục năm qua, chúng ta không giáo dục di sản, rất nhiều khuôn mẫu truyền thống không trao truyền lại. Ngay như tôi gọi là có nghiên cứu nhưng nhiều khuôn mẫu truyền thống cũng không biết.
Xưa, người ta tới đình chùa với lòng thành kính, không mang ý niệm về sự trao đổi. Nhưng giờ thì khác, con cúng thần thánh thế này thì ngài phù hộ cho con đạt được cái kia", PGS.TS Lương Hồng Quang phân tích.
Có thể nói rằng, bản chất của bốn chữ “Tích phúc vô cương” trên ấn là Nhà Trần ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dày thì được hưởng lộc càng bền vững. Đấy là ý nghĩa giáo dục sâu sắc nhất của việc ban ấn.
Ý nghĩa của ấn chỉ đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu mà vẫn còn một số lầm tưởng rằng, xin ấn để cầu “thăng quan, tiến chức”. Vì vậy, những ai cầm ấn trong tay mà không hiểu bản chất ý nghĩa sâu sắc đó thì ấn cũng chẳng có giá trị gì.
Video: Đủ ấn để phát cho du khách tại lễ khai ấn đền Trần 2018
Theo điều lệ đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, bao gồm các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, sản xuất, chế tạo nhà vệ sinh, thiết bị vệ sinh, cải tạo và nâng cao chất lượng nhà vệ sinh. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên - Môi trường và các bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, hiệp hội hoạt động dựa trên nguồn vốn xã hội hóa chứ không sử dụng ngân sách. Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ đề xuất thành lập ở mỗi địa phương một chi hội nhà vệ sinh nhằm phối hợp tuyên truyền, tạo sự thay đổi trong vấn đề nhà vệ sinh ở Việt Nam.
Với sự ra đời của hiệp hội, những người sáng lập mong muốn tạo ra một cuộc “cách mạng” cải thiện chất lượng nhà vệ sinh Việt Nam thông qua các hoạt động xây dựng nhà vệ sinh miễn phí, nghiên cứu và sản xuất thiết bị vệ sinh thông minh, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về nhà vệ sinh... Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam sẽ từng bước tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho các tầng lớp nhân dân. Tiếp đến sẽ xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại, phù hợp từng khu vực và từng vùng, miền, tạo bước đột phá về văn minh, hiện đại, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Từ những tiêu chí và định hướng hoạt động của hiệp hội cho thấy, một tổ chức ra đời lo chuyện đi vệ sinh cho người dân là thực sự cần thiết.
Thực tế hiện nay cho thấy, nhà vệ sinh là một trong những vấn đề xã hội nhức nhối ở nước ta, nhất là trong các trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc không chú ý quan tâm đến nhà vệ sinh công cộng cũng chính là nguyên nhân phát sinh các ổ dịch bệnh. Một đất nước mà người dân còn đi vệ sinh bừa bãi; nhà vệ sinh không đáp ứng yêu cầu thì chắc chắn sức khỏe, thể lực con người ở đó sẽ không tốt. Vừa qua tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: “Nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc ở bẩn; trong khoa không có bồn rửa tay thì trưởng khoa ở bẩn”. Ý kiến này cũng bị nhiều người phản ứng nhưng nghĩ cho kỹ, Bộ trưởng đã nói rất đúng.
Hiện nay, nhiều người dân chưa biết đến Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam nhưng khi nghe báo chí đưa tin thành lập đều rất ủng hộ. Họ hy vọng hiệp hội sẽ xây dựng thêm nhiều nhà vệ sinh hiện đại, sạch sẽ và tiện nghi hơn nữa. Theo thống kê, nước ta có khoảng 20 triệu người chưa được tiếp cận điều kiện vệ sinh hợp chuẩn và khoảng 6 triệu người vẫn còn phóng uế bừa bãi. Trong suy nghĩ của nhiều người, nhà vệ sinh chỉ là “công trình phụ” nên chưa coi trọng. Nhắc đến nhà vệ sinh thì bị coi là không lịch sự, mặc dù tất cả chúng ta ai cũng đều sử dụng chúng. Vì vậy, việc ra đời của Hiệp hội Nhà vệ sinh còn có tác dụng nhắc nhở từng gia đình, các cấp, ngành, địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác tổ chức xây dựng nhà vệ sinh.